ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปสงค์แข็งแกร่งหนุนข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดปิดปรับตัวลงในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 4.54 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 6.83 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 13.1975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวลงจากแรงเทขายของกองทุน หลังรายงานการเก็บเกี่ยวระบุว่ามีความคืบหน้าที่ดีกว่าคาดการณ์ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาดข้าวโพด ในขณะที่มีข่าวว่าเกาหลีใต้ได้สั่งซื้อข้าวโพดเป็นจำนวน 55,000 ตัน

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจจะมีอุปสงค์ด้านการส่งออกข้าวสาลีเป็นจำนวนมากขึ้น และพื้นที่เพาะปลูกที่ลดลงในยูเครน, ความเป็นไปได้ที่จะมีอุปสงค์ล็อตใหม่จากจีนและบราซิล และการช้อนซื้อของนักลงทุนต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวสาลี

ทั้งนี้ พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในยูเครนอาจจะลดลงประมาณ 2 ล้านเฮคตาร์หรือประมาณ 30% ของพื้นที่ที่ตั้งใจจะเพาปลูกเนื่องจากมีฝนตกหนัก ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน และปิดที่ระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 100 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2555

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นหลังจากยอดส่งออกของสหรัฐแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับช่วงเวลานี้ของปี รวมทั้งการได้รับแรงหนุนจากตลาดข้าวสาลีที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองกำลังคืบหน้าอย่างมากและปริมาณผลผลิตในตลาดโลกที่อาจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้สกัดการปรับตัวขึ้นของราคา และตลาดคาดว่า บราซิลจะมีผลผลิต 88 ล้านตันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 6 ล้านตันจากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ