ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกผลผลิตลดหนุนธัญพืชปิดบวกทั่วกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากแนวโน้มผลผลิตที่ลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 4.4925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.13% แตะที่ 6.9475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 12.965 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นปานกลางและได้รับแรงซื้ออย่างแข็งแกร่งจนสามารถปิดที่ระดับสูงสุด โดยมีปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวว่าการกิจกรรมการเก็บเกี่ยวข้าวโพดชะลอลง เนื่องจากเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเขตมิดเวสต์และหุบเขาแม่น้ำโอไฮโอ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อชดเชยบางส่วน

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับผลผลิตในรัสเซียและยูเครนส่งผลให้มีแรงซื้อเก็งกำไรและหนุนให้ตลาดปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลีสหรัฐยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวว่าผลผลิตยูเครนอาจเก็บเกี่ยวได้ลดลง 1 ใน 3 ส่วนจากระดับ 22 ล้านตันในปีนี้สู่ระดับ 15 ล้านตันในปีหน้า อันเนื่องมาจากปริมาณฝน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาดสหรับและฝรั่งเศส เนื่องจากอาจจะส่งผลให้อุปสงค์ด้านการส่งออกปรับตัวดีขึ้น

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นท่ามกลางภาวะตลาดที่ผันผวนและเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและแดนลบ โดยเทรดเดอร์มองว่าสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ในสัปดาห์นี้เป็นปัจจัยลบ นอกจากนี้ ยังคาดว่าปริมาณการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองสหรัฐจะกระเตื้องขึ้นจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างแห้งในอีก 6 วันข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ