ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากผลผลิตลดลงในอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงในขณะที่ข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 4.415 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 19.75 เซนต์ หรือ 2.88% ปิดที่ 7.0575 ดอลลาร์/บุชเชล ด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 12.9125 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวที่จะคืบหน้าเร็วขึ้นในสัปดาห์หน้าเนื่องจากสภาพอากาศแห้ง แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงได้ถูกสกัดไว้ระดับหนึ่งจากส่วนต่างกำไรของบริษัทผู้ผลิตเอทธานอล และตลาดยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณคำสั่งซื้อข้าวโพดจากจีนในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้าวสาลีปิดพุ่งแรงจากสาเหตุฝนตกหนักในภาคใต้ของบราซิล ซึ่งส่งผลให้การเก็บเกี่ยวขต้องล่าช้าออกไป นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวลือที่ว่า ภูมิภาคทะเลดำได้ปรับขึ้นราคาข้าวสาลีและผู้ซื้อจากจีนกำลังหันไปซื้อข้าวสาลีจากออสเตรเลีย กระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินาคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีของประเทศอาจแตะที่ 8.8 ล้านตัน ต่ำกว่าประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 10 ล้านตัน

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ที่ว่า ภาวะการเก็บเกี่ยวจะมีความคืบหน้าที่ดีในช่วงอีก 5 วันข้างหน้า แต่อย่างไรก็ดี การส่งออกที่คึกคักได้สกัดการปรับตัวลงของราคา หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ขายถั่วเหลืองจำนวน 222,000 ตันให้กับจีน และอีกจำนวน 140,000 ตันโดยไม่ระบุจุดหมายปลายทาง ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่าสหรัฐมียอดส่งออกถั่วเหลือง 2.9 ล้านตันในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ