ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้น นำโดยกากเรพซีด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นเกือบทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยกากเรพซีดที่พุ่งขึ้นกว่า 2% ขณะที่สัญญาน้ำมันบริโภคยังคงแข็งแกร่ง โดยส่วนใหญ่ดีดตัวขึ้น 1%

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปรับตัวลงตามสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. อ่อนตัวลง 0.31% ปิดที่ 4,475 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,223 หยวน/ตัน ขยับลง 0.06%

กระแสคาดการณ์ถึงการเพิ่มขึ้นของผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกาเป็นปัจจัยถ่วงผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน แต่คาดว่าถั่วเหลืองจะปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากการชะลอนำเข้าถั่วเหลืองของจีน ประกอบกับอุปสงค์กากถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งตามฤดูกาลในไตรมาสที่ 4

ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนปิดอย่างไร้ทิศทาง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.05% ปิดที่ 7,326 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดลดลง 0.03% ที่ 6,318 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะปรับตัวลง เนื่องจากส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองทะยานขึ้นเกือบ 100 หยวน/ตัน นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนต.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลยังคงปรับตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดเพิ่มขึ้น 0.21% ที่ 5,202 หยวน/ตัน

สมาคมน้ำตาลของจีน (CSA) คาดการณ์ในงานประชุมของอุตสาหกรรมน้ำตาลซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผลผลิตและการบริโภคน้ำตาลจะยังคงอยู่ในภาวะสมดุลในฤดูกาลผลิตรอบใหม่ แต่การสำรองน้ำตาลของรัฐบาล และแรงกดดันด้านการนำเข้ามีแนวโน้มเป็นแรงถ่วงราคาน้ำตาลในประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.05% ปิดที่ 18,665 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนทรงตัวที่ 19,649 หยวน/ตัน จากระดับปิดเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ