ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นำโดยข้าวต้นฤดู

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวันนี้ นำโดยข้าวต้นฤดูซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุช่วงการซื้อขายในช่วงครึ่งปี

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้นตามตลาด CBOT โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 0.27% ปิดที่ 4,519 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดลบ 0.64% ที่ 3,276 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า จีนน่าจะมีการนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และจะทำให้มีผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเพียงพอก่อนสิ้นปี

โครงสร้างอุปสงค์/อุปทานพื้นฐานที่อ่อนแรงในตลาดถั่วเหลือง มีแนวโน้มว่า จะกดราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองต้าเหลียนไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนยังแข็งแกร่ง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 0.97% ที่ 7,282 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันปาล์มปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.57% ที่ 6,332 หยวน/ตัน

ในขณะนี้ สต็อกน้ำมันถั่วเหลืองเชิงพาณิชย์อยู่ที่ระดับ 1.03 ล้านตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการบริโภคในหนึ่งเดือน โดยความต้องการน้ำมันปรุงอาหารที่สูงขึ้นในฤดูหนาว ประกอบกับอุปทานที่ตึงตัวเล็กน้อยจะช่วยหนุนราคาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มตลาดต้าเหลียน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 0.12% ที่ 5,190 หยวน/ตัน

ขณะนี้ ตลาดยังคงระมัดระวังการลงทุน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของนโยบายให้เงินสนับสนุนจากรัฐบาล อีกทั้งผลกระทบจากไต้ฝุ่นในพื้นที่ปลูกอ้อยในเขตปกครองตนเองกวางซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.35% แตะระดับ 18,700 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาโดยเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,735 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 21 หยวน/ตัน จากเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ