ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายกองทุน ฉุดสัญญาข้าวโพดปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2013 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน โดยสัญญาข้าวโพดร่วงลงหนักสุดเนื่องจากแรงขายของกลุ่มกองทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 4.265 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 6.4475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 13.135 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงจากแรงเทขายของกองทุน และการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความเป็นไปได้ที่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอาจจะมีคำสั่งลดการผลิตเอทธานอลลง ในขณะที่ปริมาณการผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ย. มียอดเฉลี่ยที่ 927,000 บาร์เรลต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์และ 12.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตเอทธานอลอยู่ที่ 97.34 ล้านบุชเชล

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากภาวะการเพาะปลูกที่สดใสในสหรัฐและยุโรป ในขณะที่ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งเนื่องจากออสเตรเลียและอินเดียจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้ และข้าวสาลียังคงมีราคาสูงในจีน

แต่อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายปัจจัยที่จำกัดการปรับตัวขึ้นของข้าวสาลี เช่น ตลาดมีแรงเทขายที่สูงเกินไป ยุโรปได้อนุมัติการส่งออกข้าวสาลีจำนวน 612,000 ตันในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ยอดส่งออกสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านตัน เมื่อเทียบกับ 6.4 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเนื่องจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในอเมริกาใต้ แต่อย่างไรก็ดี อุปสงค์ด้านการส่งออกและการสกัดน้ำมันได้สกัดการปรับตัวลงของราคาในการซื้อขายระหว่างวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ