ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆทั้งกระดาน และปิดตลาดไร้ทิศทางในวันนี้ โดยข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์กากอาหารยังคงปรับตัวขึ้น ขณะที่ถั่วเหลือง น้ำมันบริโภค น้ำตาล และฝ้ายปรับตัวลง

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปิดบวก 0.52% ที่ 3,272 หยวน/ตัน ตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. กลับปิดลบ 0.18% ที่ 4,431 หยวน/ตัน

ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวอ่อนแอกว่าถั่วเหลืองในตลาด CBOT เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปทาน โดยกระทรวงพาณิชย์จีนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณถั่วเหลืองนำเข้าในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 6.17 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระดับ 5.95 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน การคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ก็เป็นปัจจัยถ่วงราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน

ส่วนน้ำมันบริโภคนั้นปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 6,450 หยวน/ตัน ขยับลง 0.03% ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองลดลง 0.38% ปิดที่ 7,314 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า น้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง หลังมีการปรับฐานในช่วงสั้นๆ โดยการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับตัวลงของผลผลิตน้ำมันปาล์มมาเลเซียในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ประกอบกับความต้องการสำรองน้ำมันล็อตใหม่ก่อนถึงช่วงวันหยุดจะช่วยหนุนราคาน้ำมันบริโภคในช่วงต่อไป

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลในตลาดยังคงปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลบ 0.67% ที่ 5,054 หยวน/ตัน

แรงกดดันด้านการนำเข้าน้ำตาล และอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นในฤดูกาลผลิตสูงสุดได้ถ่วงราคาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวให้ต่ำลง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. จะปรับตัวขึ้นแตะที่ 5,000 หยวน/ตัน ในช่วงสั้นๆ

สัญญาฝ้ายเจิ้งโจวส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับลง 0.19% ปิดที่ 18,540 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndes 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนลดลง 16 หยวน แตะที่ 19,661 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ