ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวกจากข้อมูลส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2013 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลการส่งออก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 4.2475 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 6.56 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดไม่เปลี่ยนแปลงที่ 13.2925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดร่วงจากแรงระบายสัญญาเดือนธ.ค. ในขณะที่ตลาดมีอุปทานจำนวนมาก และกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตอีกครั้งเนื่องจากการเก็บเกี่ยวกำลังใกล้จะเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ การพยากรณ์สภาพอากาศยังคาดว่า อากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวโพดในอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาด

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงตามตลาดข้าวโพด ขณะที่รายงานระบุว่า การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในรัสเซียอาจได้ผลผลิตสูงถึง 54 ล้านตัน เมื่อเทียบกับ 39.7 ล้านตันในปีที่ผ่านมา และพืชมีภาวะการเติบโตที่ดีมาก ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาด

ทั้งนี้ พืชที่ได้รับการจัดอันดับภาวะการเติบโตที่ดี-ดีมากอยู่ที่ 62% ลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน แต่สูงกว่าระดับ 33% ในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นจากรายงานที่ระบุว่า ผู้ส่งออกของสหรัฐได้ขายถั่วเหลืองจำนวน 360,000 โดยไม่ได้ระบุประเทศผู้ซื้อ และก่อนหน้านี้จีนได้ยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตัน ส่งผลให้ตลาดคาดว่า จีนมีคำสั่งซื้อที่สูงเกินไปและอาจจะมีการยกเลิกคำสั่งซื้ออีกในอนาคต

ในขณะเดียวกัน สภาพอากาศยังคงเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของถั่วเหลืองในบราซิลและอาร์เจนตินา และแนวโน้มผลผลิตจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในบราซิลและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในอาร์เจนตินาต่างก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ