ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2013 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 2.01% ปิดที่ 4.255 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 6.2875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 13.275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงรุนแรงจากแรงเทขายเพราะความวิตกกังวลที่ว่า จีนอาจจะยกเลิกคำสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐเพิ่มเติม สภาพอากาศที่ดีในอเมริกาใต้ รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่คาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้น และความเป็นไปได้ในการลดลงของผลผลิตเอทธานอลในอนาคต ต่างก็เป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดข้าวโพด

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากแรงเทขายเช่นเดียวกับตลาดข้าวโพด โดยอุปสงค์จำนวนมากในตลาดโลก การคาดการณ์ที่ว่า อินเดียจะนำข้าวสาลีออกมาขายในตลาดโลกมากขึ้นในช่วงอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยนั้น ต่างก็เป็นปัจจัยลบต่อสัญญาข้าวสาลี

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากอุปสงค์ด้านการสกัดน้ำมันที่แข็งแกร่ง เทรดเดอร์คาดว่า ปริมาณการสกัดน้ำมันอาจจะแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. แต่อย่างไรก็ดี สภาพแวดล้อมที่ดีในอเมริกาใต้และการรายงานที่ว่า USDA ได้ประเมินผลผลิตถั่วเหลืองที่ต่ำเกินไป ได้สกัดการปรับตัวขึ้นของราคาในระดับหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ