ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดลบ วิตกอุปทานตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลีปิดตลาดลดลงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 1.29% ปิดที่ 4.305 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 6.1075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 13.27 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในขณะที่ถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในอาร์เจนตินา ปารากวัย และภาคใต้ของบราซิลจะเพิ่มความเสี่ยงในเรื่องผลผลิตลดลงในเดือนม.ค.

การพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า อุณหภูมิในอาร์เจนตินาอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 100 องศาฟาห์เรนไฮต์ (ประมาณ 37.7 องศาเซลเซียส) ในช่วงคริสต์มาส ส่งผลให้พืชมีภาวะการเติบโตที่ตึงตัว ในขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวสาลีปรับตัวลดลง 6 วันติดต่อกัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือนอันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับอุปทานในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ