ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงอ่อนแอ และปิดไร้ทิศทางในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและน้ำตาลดีดตัวขึ้นปานกลาง ขณะที่น้ำมันบริโภคและฝ้ายปรับตัวลง

ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับขึ้นเล็กน้อยตามการปรับตัวขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.25% ปิดที่ 4,499 หยวน/ตัน ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 3,378 หยวน/ตัน ขยับขึ้น 0.09%

หน่วยงานพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า อุณหภูมิในอาร์เจนตินาอาจเพิ่มขึ้นสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ 37.7 องศาเซลเซียส) ตลอดช่วงคริสต์มาส ส่งผลให้เกิดแรงกดดันมากขึ้นต่อการเพาะปลูกถั่วเหลือง และอาจส่งผลดีให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม จีนจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นจากการนำเข้าถั่วเหลืองในหลายเดือนข้างหน้า และปัจจัยดังกล่าวจะจำกัดราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นมาก

ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนก็ปิดการซื้อขายอย่างไร้ทิศทาง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มปิดทรงตัวที่ 6,046 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลดลง 0.37% ที่ 6,960 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงดีดตัวขึ้น โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดเพิ่มขึ้น 0.32% ที่ 4,961 หยวน/ตัน เพราะได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำตาลดิบที่มีเสถียรภาพ และความวิตกกังวลเรื่องสภาพอากาศ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจะทรงตัวในช่วงสั้นๆ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสภาวะน้ำค้างแข็งอย่างรุนแรงในพื้นที่ปลูกอ้อยหลักๆของจีน และการสต็อกน้ำตาลล็อตใหม่ในช่วงวันหยุด

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับลง 0.05% ปิดที่ 18,840 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 1 หยวน แตะที่ 19,520 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ