ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ ตลาดจับตาข้อมูล USDA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ในขณะที่ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 4.12 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 5.8425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 12.7375 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายในช่วงก่อนกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานอุปสงค์-อุปทานธัญพืชในวันศุกร์นี้ โดยตลาดคาดว่าทั้งผลผลิตต่อพื้นที่เพาะปลูกและปริมาณผลผลิตข้าวโพดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ตัวเลขการส่งออกข้าวโพดยังน่าผิดหวัง เพราะมียอดส่งออกประจำสัปดาห์เพียง 6.1 ล้านบุชเชล

แรงเทขายทุบสัญญาข้าวสาลีร่วงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่เช่นเดียวกับข้าวโพด หลังจากมีรายงานว่าอาร์เจนตินาขายข้าวสาลีจำนวนหนึ่งให้กับบราซิลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดปรับลดคาดการณ์ยอดขายให้กับบราซิลของสหรัฐ และจากข่าวที่ว่าอียูได้อนุมัติการส่งออกข้าวสาลีจำนวน 742,000 ตันในสัปดาห์นี้ ขณะที่คาดว่ายอดการส่งออกจะแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28-29 ล้านตันในปีนี้

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแรงซื้อผลผลิตล็อตใหม่จากจีนจำนวน 110,000 ตัน เทรอเดอร์คาดว่ารายงาน USDA จะบ่งชี้ถึงอุปทานถั่วเหลืองล็อตเก่าที่ลดน้อยลง ขณะที่ยอดส่งออกประจำสัปดาห์อยู่ที่ 5.7 ล้านบุชเชล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ