ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับขึ้น นำโดยน้ำมันเรพซี้ด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยน้ำมันเรพซีด ซึ่งพุ่งขึ้นมากกว่า 3%

แม้ว่าสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT จะปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ในตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปรับตัวขึ้น 1.11% ปิดที่ 4,733 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,389 หยวน/ตัน ขยับขึ้น 0.3%

ขณะนี้ อุปสงค์การหีบอ้อย และนโยบายสำรองถั่วเหลืองของรัฐบาลจีนได้ช่วยหนุนถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานของถั่วเหลืองทั่วโลกมีแนวโน้มอ่อนแรง เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐที่เพิ่มขึ้น และการคาดการณ์เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองที่อุดมสมบูรณ์ในอเมริกาใต้จะเป็นปัจจัยถ่วงราคาถั่วเหลืองในระยะยาว

สัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นอย่างมาก โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.79% ปิดที่ 5,922 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 6,702 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.36%

ด้านสัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวปรับตัวขึ้นปานกลาง แต่ยังคงมีแนวโน้มขาลง โดยสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดบวก 0.53% ที่ 4,521 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ช่วงฤดูกาลอุปทานสูงสุดในภูมิภาคการผลิตน้ำตาลหลักๆของจีน ประกอบกับอุปสงค์ที่อ่อนแรงจะเป็นแรงถ่วงน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวต่อไป หากรัฐบาลไม่ประกาศใช้นโยบายช่วยเหลือเกษตรกร

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. สวนทางตลาด โดยปิดลดลง 0.25% ที่ 19,810 หยวน/ตันส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 17 หยวน แตะที่ 19,404 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ