China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า จีนผลิตฝ้ายได้ 6.31 ล้านตันในปี 2556 ลดลง 7.7% และตัวเลขผลผลิตดังกล่าวยังต่ำกว่าที่สมาคมฝ้ายจีนคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6.77 ล้านตัน

การผลิตฝ้ายที่ลดลงมีสาเหตุหลักมาจากราคาที่อ่อนแรง ต้นทุนการเพาะปลูกที่สูงขึ้น และผลกำไรจากการปลูกฝ้ายที่ต่ำกว่าการปลูกพืชชนิดอื่นๆ

-- สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีนได้ยุติการปรับตัวขึ้น และขยับลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ม.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดปรับตัวลง 1.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ประชาชนในประเทศบริโภคเป็นหลัก ปรับลดลง 1.3%

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนราย 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจาก 3% ในเดือนพ.ย. และ 3.2% ในเดือนต.ค.

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ เดลีรายงานโดยอ้างถึงแหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมจากการประชุมสถานการณ์ตลาดฝ้ายปี 2557 ที่คาดว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวจะเสร็จสิ้นการรวบรวมความเห็นเกี่ยวกับการจดทะเบียนสัญญาล่วงหน้าเส้นใยฝ้ายภายใน 2-3 เดือน และมีแนวโน้มจะจดทะเบียนสัญญาซื้อขายเส้นใยฝ้ายล่วงหน้าในปีนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดเจิ้งโจวจะเสริมความแข็งแกร่งในการวิจัยและการพัฒนาสัญญาล่วงหน้าเมล็ดฝ้าย กากเมล็ดฝ้าย เส้นไหมดิบ รังไหมและเส้นใยโพลีเอสเตอร์ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ