ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบจากข่าวจีนยกเลิกคำสั่งซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงและข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นจากรายงานยอดขายที่เป็นบวก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 4.25 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 5.6225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 36 เซนต์ หรือ 2.73% ปิดที่ 12.805 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า ผู้ชื้อจากจีนได้ยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐและเปลี่ยนไปสั่งซื้อสินค้าจากอเมริกาใต้แทน รวมทั้ง รายงานที่ว่าการเก็บเกี่ยวในบราซิลกำลังมีความคืบหน้าที่ดี

การพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า อาร์เจนตินาซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับที่ 3 ของโลก จะมีอุณหภูมิลดลงและปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงแม้การพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า จะมีปริมาณฝนตกมากขึ้นในอาร์เจนตินา ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ได้ขยับขึ้นเป็น 29.8 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับ 20.9 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนข้อมูลอื่นๆที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายสัญญาข้าวสาลีนั้น มีรายงานว่ายอดส่งข้าวสาลีออกประจำสัปดาห์อยู่ที่ 15.6 ล้านบุชเชล ลดลง 10 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่ออสเตรเลียเสนอขายข้าวสาลีในราคาที่ต่ำที่สุดให้กับอิรัก ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ตัดราคาข้าวสาลีจากสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ