China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ www.gsmn.com.cn ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารชั้นนำด้านน้ำตาลภายในประเทศจีน เปิดเผยข้อมูลศุลกากรว่า จีนนำเข้าน้ำตาล 434, 672 ตันในเดือนธันวาคม 2556 พุ่งขึ้น 61.97% จากเดือนธันวาคมปี 2555

ในปี 2556 จีนนำเข้าน้ำตาลทั้งหมด 4.55 ล้านตัน ซึ่งพุ่งขึ้น 21.31% เมื่อเทียบรายปี และมีปริมาณสูงกว่าโควต้าการนำเข้าตลอดทั้งปีอย่างมาก ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1.95 ล้านตัน โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร

นักวิเคราะห์ระบุว่า การนำเข้าในปริมาณมากดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยฉุดราคาน้ำตาลภายในประเทศให้ลดลงไปอีก

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานผลการประชุมการดำเนินงานด้านป่าไม้ประจำปีว่า จีนจะยังคงเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมป่าไม้อย่างต่อเนื่องภายในปี 2557 และส่งเสริมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจด้านป่าไม้ โดยการผลักดันการปฏิรูปด้านการปลูกป่าในพื้นที่ของรัฐบาล รวมถึงกำหนดกลไกการชดเชยด้านระบบนิเวศป่าไม้และระบบการให้เงินสนับสนุนด้านป่าไม้

จนถึงขณะนี้ มณฑล, เขตการปกครองและภูมิภาค 18 แห่งในจีนได้กำหนดเป้าหมายด้านการปลูกป่าไม้ของตนเองสำหรับปีนี้ไว้แล้ว โดยที่ 5 แห่งวางแผนที่จะทุ่มเงินลงทุนหลายแสนล้านหยวนเพื่อการปลูกป่า

-- นายซู เหลียนจง เจ้าหน้าที่ศูนย์กำกับดูแลด้านราคาของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยในบทความของหนังสือพิมพ์ไชน่า ซเคียวริตีส์ เจอร์นัลว่า จีนประสบปัญหาในการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ที่อยู่ในภาวะตึงตัวระหว่างอุปสงค์และอุปทานของผลผลิตทางการเกษตรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นายซูกล่าวว่า ประชากรในเขตเมืองที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นและอัตราการบริโภคอาหารที่มากขึ้น ได้ช่วยหนุนความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม อุปทานไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยถูกสกัดจากทรัพยากรที่ดินที่ทรงตัว และสถานการณ์นี้ได้นำไปสู่ภาวะตึงตัวระหว่างอุปทานและอุปสงค์ด้านผลผลิตทางการเกษตร

ดังนั้น จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ