ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงปรับฐานลงในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดลดลงเล็กน้อยวันนี้

สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวสวนทางสินค้าอื่นๆ และปิดตลาดเพิ่มขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากนโยบายสต็อกสินค้าของรัฐบาลและอุปสงค์แปรรูป โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดปรับตัวขึ้น 0.38% ที่ 4,701 หยวน/ตัน และสัญญากากถั่วเหลืองปิดขยับขึ้น 0.06% ที่ 3,306 หยวน/ตัน

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า จีนจะมียอดน้ำเข้าถั่วเหลืองแตะ 5.35 ล้านตันในเดือนม.ค. มากกว่าที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 4.61 ล้านตัน โดยยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอยู่ในระดับสูงมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และจะส่งผลกระทบต่อราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองต้าเหลียนในช่วงต่อจากนี้

โดยในปีนี้ จีนจะนำร่องใช้กลไกราคาเป้าหมายสำหรับถั่วเหลืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งหมายความว่าราคาถั่วเหลืองในประเทศจะค่อยๆอิงตามราคาตลาด โดยที่รัฐบาลไม่ต้องใช้นโยบายรับซื้อหรือสำรองถั่วเหลือง และราคาถั่วเหลืองในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเมื่อต้องแข่งกับถั่วเหลืองนำเข้าที่ราคาถูกกว่า

สัญญาน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.75% ปิดที่ 5,846 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดขยับลง 0.03% ที่ 6,660 หยวน/ตัน

ขณะที่สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงตามสัญญาน้ำตาลดิบตลาด ICE ที่ลดลงเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 0.47% ที่ 4,467 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาน้ำตาลเจิ้งโจวจะไม่ปรับตัวลดลงมากนัก เนื่องจากมีมาตรการสนับสนุนราคา

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดลบ 0.28% ที่ 19,775 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาโดยเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,408 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 5 หยวนจากเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ