China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

100ppi ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของจีนระบุว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนมีแนวโน้มจะดีดตัวขึ้นหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน (31 ม.ค. – 6 ก.พ.) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบได้เริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการดีดตัวโดยรวมของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในเดือนหน้า

นายหลิว ซินเทียน นักวิเคราะห์อาวุโสของ 100ppi คาดว่า การปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาน้ำมันจะผลักดันการปรับตัวขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวมหลังผ่านช่วงตรุษจีนไปแล้ว แต่อย่างไรก็ดี เขาคาดว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะร่วงลงหลังจากดีดตัวขึ้นในระยะสั้น และคาดว่าราคาจะแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในเดือนพ.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรในเมืองขนาดใหญ่จำนวน 36 แห่งของจีนได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ราคาค้าส่งผัก 18 ชนิดเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวจีนลดลง 1.9%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยในเดือนธ.ค. ดัชนี CPI ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 3% ในเดือนพ.ย.และ 3.2% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ