ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นแข็งแกรงสุด เพราะได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 4.34 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 5.5575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 12.8275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า สหรัฐขายข้าวโพดจำนวน 110,000 ตันให้กับสเปน พร้อมกับคาดว่ากำไรในอุตสาหกรรมเอทธานอลยังคงสดใสในระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม รายงานที่ว่าสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ได้สกัดแรงบวกของสัญญาข้าวโพดในระหว่างวัน

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากข่าวที่ว่า อียิปต์ได้หันมานำเข้าข้าวสาลีส่วนหนึ่งจากสหรัฐ ส่วนความวิตกเกี่ยวกับสภาพอากาศในอเมริกานั้น แม้จะอยู่ในวงจำกัด แต่ก็คาดว่าจะยังคงเป็นแรงกดดันต่อราคาข้าวสาลี

สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศในอเมริกาใต้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บราซิลเสนอขายถั่วเหลืองในราคาที่ต่ำ และผู้สกัดน้ำมันในสหรัฐมีแนวโน้มจะนำเข้าถั่วเหลือง

ทั้งนี้ ตลาดโลกจับตาความเคลื่อนไหวในจีนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจีนจะกลับมานำเข้าถั่วเหลืองอีกครั้งหลังจากที่หยุดไปในช่วงตรุษจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ