ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรฟื้นตัว นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนฟื้นตัวขึ้นวันนี้ หลังจากลดลงทั่วทั้งกระดานเมื่อวานนี้ นำโดยน้ำมันปาล์ม ซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 2%

แม้สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ แต่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียน (DCE) กลับปรับตัวขึ้น 0.71% ปิดที่ระดับ 4,398 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดบวก 0.12% แตะที่ระดับ 3,300 หยวน/ตัน

อุปสงค์กากถั่วเหลืองที่ซบเซา และปริมาณถั่วเหลืองคงคลังที่เพิ่มขึ้นในท่าเรือภายในประเทศ มีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยฉุดราคาผลิตภัณฑ์ประเภทถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนในช่วงต่อไป

สัญญาน้ำมันพืชที่ตลาดต้าเหลียนฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนกันยายนพุ่งขึ้น 2.42% ปิดที่ระดับ 6,518 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 1.63% ปิดที่ระดับ 7,220 หยวน/ตัน

ในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปาล์มของมาเลเซียปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการลดลงของผลผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยังช่วยผลักดันราคาน้ำมันพืชในตลาดต้าเหลียนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์/อุปทานที่อ่อนแรงในตลาดน้ำมันพืชภายในประเทศอาจก่อให้เกิดแรงกดดันต่อน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มในตลาดต้าเหลียนอีก

หลังจากที่ราคาน้ำตาลดิบในตลาด ICE พุ่งสูงขึ้น สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจว (ZCE) ก็พุ่งขึ้น 1.83% ปิดที่ระดับ 4,906 หยวน/ตัน

ราคาน้ำตาลในตลาดสปอตก็ได้ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศในตลาดที่สดใสในช่วงใกล้สิ้นปีการหีบอ้อย 2556-2557 และมีแนวโน้มที่จะหนุนให้น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นด้วย นักวิเคราะห์กล่าว

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวปิดลบ 0.55% แตะที่ระดับ 18,985 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน CCIndex 3128B ซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ปรับตัวลดลง 3 หยวน/ตัน จากเมื่อวานนี้ แตะที่ระดับ 19,460 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ