ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่ง จากอากาศแล้งในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2014 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปิดพุ่งแรง ในขณะที่ถั่วเหลืองลดลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 1.87% ปิดที่ 5.175 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 1.37% ปิดที่ 7.39 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 14.595 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีนำตลาดปรับตัวขึ้นจากการขาดฝนตกในภาคตะวันตกของเขตเพลนส์ที่กำลังประสบกับภัยแล้ง และความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในยูเครน ใขณะที่กองทุนต่างๆเข้ามาซื้อสัญญาข้าวสาลีอย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในยูเครน และแรงซื้อเก็งกำไร กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า สเปนได้ยกเลิกการสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐจำนวน 100,000 ตัน และประเทศบางแห่งได้ยกเลิกการสั่งซื้ออีก 120,000 ตัน และมีกระแสข่าวว่า จีนอาจจะระงับการประมูลขายข้าวโพดและน้ำตาล ถึงแม้ว่าจะนำออกมาขายในจำนวนหนึ่ง และนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่จีนตัดสินใจนำข้าวโพดจากสต็อกสำรองของรัฐบาลออกมาประมูลขาย

นอกจากนี้ ยังมีกระข่าวลือว่า จีนจะเริ่มประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 3 ล่านตันในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่กระทรวงสำมโนประชากรของสหรัฐระบุว่า สหรัฐนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 3.18 ล้านบุชเชลในเดือนมี.ค. แบ่งเป็นการนำเข้าจากแคนาดาจำนวน 2.47 ล้านบุชเชล ส่งผลให้ยอดนำเข้าถั่วเหลืองในปี 2556-2557 ของสหรัฐแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 23.5 ล้านบุชเชล ขณะที่ข้อมูลการส่งออกของบราซิลระบุว่า จะมีถั่วเหลืองอย่างน้อย 15 ล้านบุชเชลส่งถึงสหรัฐก่อนวันที่ 17 พ.ค. นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า หากตลาดธัญพืชไม่ได้ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ราคาถั่วเหลืองอาจจะปรับตัวลงอย่างมากเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ เกษตรกรสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงของการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิตในภาคตะวันออกของเขตเพลนส์ มิดเวสต์ และที่ลุ่มปากแม่น้ำ โดยได้ตั้งความหวังว่า จะมีฝนตกในเขตเพลนส์และภาคตะวันตกของเขตมิดเวสต์ในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ และในภาคตะวันออกของเขตมิดเวสต์และที่ลุ่มปากแม่น้ำในช่วงสุดสัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ