ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนสัญญาข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2014 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 5.165 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 7.3525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 1.61% ปิดที่ 14.695 ดอลลาร์/บุชเชล

ผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเร่งซื้อถั่วเหลืองและข้าวโพดก่อนที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการปรับตัวขึ้นของถั่วเหลืองและข้าวโพด ข้าวสาลียังคงอ่อนแรงลงหลังจากมีฝนตกตลอดทั้งพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีของสหรัฐ

รายงานซึ่งเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกธัญพืชของสหรัฐได้ร่วงสู่ระดับต่ำสุดของปีการตลาด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 1 พ.ค. สหรัฐมียอดส่งออกธัญพืชล็อตใหม่เพียง 11.8 ล้านบุชเชล แบ่งเป็นข้าวสาลี 4.6 ล้านบุชเชล และข้าวโพด 6.4 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 1.5 ล้านบุชเชล ในส่วนของพืชล็อตเก่า ยอดส่งออกพืชทั้ง 3 รายการอยู่ที่ 19.7 ล้านบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อว่า ผู้นำเข้ามีสัญญาซื้อขายในมือและไม่จำเป็นต้องถือเพิ่มไปจนถึงเดือนก.ค.

CONAB ซึ่งเป็นบริษัทด้านการจัดหาอุปทานของบราซิลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลเป็น 86.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 500,000 ตันจากตัวเลขประเมินเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดลง 300,000 ตัน มาอยู่ที่ 75.2 ล้านตัน และถึงแม้คาดว่า ผลผลิตถั่วเหลืองจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ก็ลดลง 3.7 ล้านตันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.

การพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่าจะมีพายุ 2 ลูกพัดผ่านภาคกลางของสหรัฐในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ในขณะที่เกษตรกรได้เร่งทำการเพาะปลูกก่อนที่พายุทั้งสองลูกจะพัดผ่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ