ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆก่อนที่จะปิดอย่างไร้ทิศทางในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและน้ำตาลปรับตัวขึ้นปานกลาง ขณะที่น้ำมันบริโภคและฝ้ายปรับตัวลง

ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนดีดตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลเปิดเผยราคาเป้าหมายของถั่วเหลืองในปีนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 0.51% ปิดที่ 4,561 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,700 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.41%

ในปีนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดราคาถั่วเหลืองเป้าหมายไว้ที่ 4,800 หยวน/ตันสำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองหลักของประเทศ โดยราคาดังกล่าวสูงกว่าราคารับซื้อถั่วเหลืองขั้นต่ำที่กำหนดไว้ปีที่แล้วอยู่ 200 หยวน/ตัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของจีนจะลดลงอีก เนื่องจากผลผลิตต่อหน่วยของถั่วเหลืองยังคงอยู่ในระดับต่ำ และการปลูกถั่วเหลืองก็ยังคงทำกำไรได้ต่ำกว่าการปลูกข้าวโพด หรือข้าว

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อุปทานของถั่วเหลืองในจีนจะปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายอุดหนุน และการจำหน่ายถั่วเหลืองในคลังสำรองของรัฐบาล

สัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนยังคงปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.77% ปิดที่ 5,952 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 6,786 หยวน/ตัน ร่วงลง 0.79%

ด้านสัญญาน้ำตาลในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวนั้นเริ่มทรงตัว โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดบวก 0.8% ที่ 4,885 หยวน/ตัน ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ฤดูบริโภคน้ำตาลในระดับสูงสุดที่กำลังจะมาถึงจะเป็นปัจจัยหนุนน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวในช่วงต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. 2558 ที่ตลาดเจิ้งโจว ปิดลบ 0.63% ที่ 15,820 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติหรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน แตะที่ 17,425 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ