ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกลุ่มกองทุนหนุนถั่วเหลืองปิดพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 4.745 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 6.6425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 35.5 เซนต์ หรือ 2.42% ปิดที่ 15.0525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับรายงานการผลิตเอธานอลประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) สำหรับปริมาณการผลิตเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ค. อยู่ที่ 272 ล้านแกลลอน หรือ 8.77 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ แต่เป็นสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. ขณะที่สต็อกน้ำมันเอธานอลลดลง 2%

นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองที่พุ่งทะยานยังส่งปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาข้าวโพด อย่างไรก็ตามราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้นในกรอบจำกัดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากอากาศที่กำลังจะอุ่นขึ้นจะเร่งการงอกของเมล็ดข้าวโพดและทำให้ข้าวโพดโตไว

สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อรอบใหม่ของกลุ่มกองทุน ตลาดคาดการณ์ว่า จะเกิดแรงขายและการป้องกันความเสี่ยงจากอเมริกาใต้ เมื่อใดที่ราคาถั่วเหลืองแตะที่ระดับ 15 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง หลังจากมีรายงานว่าอิรักได้สั่งซื้อข้าวสาลีพันธุ์ hard wheat ส่งมอบเดือนส.ค.จำนวน 150,000 ตันจากรัสเซีย โดยราคารวมต้นทุนและการขนส่งอยู่ที่ 324-328 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งถูกว่าราคาที่ชายฝั่งบริเวณริมอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐอยู่ 5-10 ดอลลาร์/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ