ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ จากคาดการณ์ผลผลิตพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดปรับตัวลดลงจากคาดการณ์ผลผลิตในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 4.5625 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 6.145 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 14.825 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ผลผลิตในตลาดโลกอาจจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแรงช้อนซื้อ เช่นเดียวกับถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากขาดแรงปัจจัยหนุนอย่างต่อเนื่องท่ามกลางปริมาณการซื้อขายในที่เบาบางในทั้ง 3 ตลาด

สำนักงานสำมะโนประชากรของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมียอดนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 7.12 ล้านบุชเชลในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดสำหรับเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดส่งออกอยู่ที่ 43.65 ล้านบุชเชล ยอดส่งออกข้าวโพดในเดือนดังกล่าวอยู่ที่ 222.2 ล้านบุชเชล และยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 105.7 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์

ด้านการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเอทธานอลของสหรัฐมีตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการของตลาด โดยสหรัฐมียอดการผลิตเอทธานอลที่ 938,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ปริมาณการใช้ข้าวโพดอยู่ที่ 100.7 ล้านบุชเชล ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขเป้าหมายการบริโภคต่อปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่ 5.05 พันล้านบุชเชล

ทั้งนี้ ทั้งข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองของสหรัฐกำลังขาดความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดโลกในขณะนี้ เนื่องจากอาร์เจนตินาได้เสนอขายข้าวโพดในราคา FOB ที่ถูกที่สุดในโลกที่ 5.15 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งถูกกว่าสินค้าจากสหรัฐ 0.24 ดอลลาร์ และได้เสนอขายถั่วเหลืองในราคา FOB ที่ถูกที่สุดเช่นเดียวกันที่ 14.44 ดอลลาร์ หรือ 1.22 ดอลลาร์ต่ำกว่าของสหรัฐ ราคา FOB ของข้าวสาลีในภูมิภาคทะเลดำอยู่ที่ 6.88 ดอลลาร์ หรือ 1.62 ดอลลาร์ต่ำกว่าของสหรัฐ และแม้กระทั่งยูเครนที่กำลังอยู่ในช่วงวิกฤติก็เสนอขายข้าวสาลีในราคาถูกกว่าสหรัฐ 0.28 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ทั้งในสหรัฐและพื้นที่อื่นๆทั่วโลกต่างก็มีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพราะปลูกและไม่สามารถเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาธัญพืชได้อย่างยั่งยืนในขณะนี้ การพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่า ภาคกลางของสหรัฐจะยังคงมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย โดยมีฝนตกและพายุพัดผ่านตลอดทั้งเขตเพลนส์และมิดเวสต์ในทุกๆ 3-4 วัน และจะมีปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิที่เหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเติบโตของพืชในช่วงปลายเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ