ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบ จากคาดการณ์ผลผลิตพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงขณะที่ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 4.455 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 11.25 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 6.0125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.5เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 14.625 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงหลังจากบราซิลปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตในปี 2557 ของประเทศเป็น 77.9 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ลำดับที่สอง อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลกจะเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นต่อการส่งออกของบราซิล สหรัฐ อาร์เจนตินา และยูเครน ในการแข่งขันทางการค้า

สัญญาข้าวสาลีร่วงแตะระดับต่ำสุดในฤดูกาลหลังการเก็บเกี่ยวพืชในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐเดินหน้าอย่างราบรื่น และการพยากรณ์ระบุว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ที่ต้องการน้ำฝนในรัสเซีย ในขณะเดียวกัน ผลผลิตข้าวสาลีในยุโรปและจีนต่างก็มีแนวโน้มจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าผลผลิตของบราซิลก็จะแตะระดับสูงสุดเป็นประวิตการณ์เช่นเดียวกันที่ 7.1 ล้านตัน

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการกำหนดราคาล่วงหน้า โดยประเทศผู้ซื้อซึ่งรวมไปถึงจีนได้กำหนดราคาซื้อในสัญญาก่อนที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) จะรายงานผลผลิตในเดือนมิ.ย. แต่อย่างไรก็ดี เทรดเดอร์ไม่มั่นใจว่าราคาถั่วเหลืองควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ ท่ามกลางการปรับตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร

นักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อว่า หลังจากที่ USDA รายงานผลผลิตในเดือนมิ.ย. ตลาดจะหันไปให้ความสำคัญกับการพยากรณ์สภาพอากาศในสหรัฐและประเทศอื่นๆแทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ