ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่ถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 3.77 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ 5.635 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 10.52 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรมีการซื้อขายในช่วงกว้างๆ อันเนื่องมาจากข่าวด้านปัจจัยพื้นฐานที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมถึงข้อมูลผลผลิตปี 2557 ของสหรัฐ ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน และข้อมูลจากสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA)

สำนักงานบริการด้านการเกษตรในสังกัดกระทรวงเกษตร (USDA) ของสหรัฐประเมินว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเดือนส.ค.อยู่ที่ 82.7 ล้านเอเคอร์ และถั่วเหลืองอยู่ที่ 79.2 ล้านเอเคอร์ แต่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 86.3-86.6 ล้านเอเคอร์ และ 82.6-83 ล้านเอเคอร์

ตลาดคาดว่า สำนักงานบริการด้านสถิติการเกษตรแห่งชาติของ USDA จะไม่ปรับทบทวนตัวเลขประมาณการณ์ไปจนกว่าจะถึงรายงานประจำเดือนต.ค. ซึ่งจะได้รับข้อมูลผลผลิตทั้งหมด

ความยัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ส่งผลอยู่บ้างต่อตลาดข้าวโพดและข้าวสาลี แต่แทบไม่มีเทรดเดอร์ต้องการเทขายจนกว่าจะหลังช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าการเสนอขายธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำจะไม่เปลี่ยนแปลง

NOPA รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ปริมาณถั่วเหลืองที่นำไปสกัดน้ำมันอยู่ที่ 119.6 ล้านบุชเชลในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดประมาณ 2-3 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศจะยังคงเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืช โดยอุณหภูมิจะอบอุ่นและชุ่มชื้นมากขึ้นตลอดทั้งเขตมิดเวสต์ของสหรัฐและจะมีฝนตกทุกวันในพื้นที่ดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. โดยปริมาณฝนและอุณหภูมิที่อบอุ่นขึ้นจะช่วยให้พืชมีผลผลิตเพิ่มขึ้น และคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองในปี 2557 มีแนวโน้มจะแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ