ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายกลุ่มกองทุน ฉุดสัญญาข้าวสาลีปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน ในขณะที่ข้อมูลตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐประจำสัปดาห์ออกมาดีเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 7.75 เซนต์ หรือ 2.18% ปิดที่ 3.4825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 5.335 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. 13 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 10.085 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานการตรวจสอบส่งออกธัญพืชในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ก.ย.ระบุว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพด 47.1 ล้านบุชเชล ถั่วเหลือง 6.4 ล้านบุชเชล และข้าวสาลี 19.5 ล้านบุชเชล โดยการส่งออกทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองจัดว่าดีเกินคาด

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐจำหน่ายถั่วเหลืองรอบการผลิต 2557/2558 จำนวน 120,000 ตันให้แก่จีน ทั้งนี้ ถึงแม้จีนจะเดินหน้านำเข้าถั่วเหลืองสหรัฐต่อไป แต่นักวิเคราะห์มองว่า อัตราการนำเข้าของจีนจะชลอตัวลง เนื่องจากบราซิลจะเสนอขายถั่วเหลืองที่ถูกกว่าตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

ราคาข้าวสาลีร่วงต่ำสุดทำสถิติใหม่จากแรงเทขายของกลุ่มกองทุนระลอกใหม่ และอาจปรับตัวลงอีก เนื่องจากตลาดเก็งว่าคุณภาพผลผลิตจะทำสถิติสูงสุดอีกหนึ่งสัปดาห์

ราคาธัญพืชยังปรับตัวลงเนื่องจากเทรดเดอร์กังวลน้อยลง หลังความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำค้างแข็งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐลดลง พยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศจะอุ่นขึ้นในอีก 2-3 วันข้างหน้า ซึ่งช่วยจำกัดความเสียหายของผลผลิต อย่างก็ไรตาม หากอากาศหนาวเย็นแผ่ปกคลุมเขตตอนกลางของสหรัฐภายหลัง 24 ก.ย. เป็นต้นไปตามที่พยากรณ์อากาศระยะยาวระบุไว้ แต่ก็พ้นระยะที่อากาศหนาวจัดจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐแล้ว และสภาพอากาศที่แห้งขึ้นยิ่งจะเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองต้นฤดู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ