ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดลบ ตลาดจับตารายงาน USDA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (7 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง ส่วนสัญญาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 1.01% ปิดที่ 3.675 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 5.145 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 10.3675 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ซื้อขายในปริมาณที่เบาบาง เนื่องจากเทรดเดอร์รอดูรายงานประมาณการผลผลิตสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าข้าวโพดและข้าวสาลีจะมีผลผลิตสูงสุดในฤดูกาลในขณะที่อุปสงค์การส่งออกของสหรัฐชะลอตัวลง

ในระหว่างสัปดาห์ องค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีในตลาดโลก อันเนื่องมาจากผลผลิตที่สูงกว่าคาดการณ์จากยูเครน เป็น 722.6 ล้านตัน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา

หน่วยงานด้านการเกษตรของบราซิลเปิดเผยว่า การเพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศแล้วเสร็จไปแล้ว 67% เพิ่มขึ้น 26% จากสัปดาห์ก่อนแต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีอยู่ 5% ส่วนการเพาะปลูกข้าวโพดแล้วเสร็จไปแล้วทั้งหมด 47% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การพยากรณ์สภาพอากาศในระยะยาวคาดว่า บราซิลและอาร์เจนตินาจะมีปริมาณฝนตกในระดับปกติและอุณหภูมิจะไม่สูงอย่างยาวนานไปจนถึงเดือนธ.ค. ในขณะที่ปัญหาการเพาะปลูกได้รับการแก้ไข

ส่วนการพยากรณ์สำหรับสหรัฐคาดว่า จะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นยาวนานขึ้น โดยอุณหภูมิจะต่ำกว่าปกติในตลอดทั้งภาคกลางไปจนถึงปลายเดือนพ.ย. สภาพอากาศที่หนาวเย็นจะส่งผลให้เกิดหิมะตกทั่วทั้งสหรัฐในวันที่ 17 และ 18 พ.ย. นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเก็บเกี่ยวจะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ