ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT สัญญาข้าวโพดปิดบวก ขานรับข้อมูลส่งออกสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ (9 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1.52% ปิดที่ 4.0025 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 5.6375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 10.5225 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเชิงสถิติด้านการเกษตร

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเพราะได้แรงหนุนจากด้านการส่งออกที่แข็งแกร่ง ในขณะที่มีรายงานว่า ภาคเอกชนสหรัฐสามารถขายข้าวโพดให้กับเกาหลีใต้ได้ 163,000 ตัน และอีก 116,000 ตันโดยไม่ระบุประเทศผู้ซื้อ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพด

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อหลังจากที่ราคาปรับตัวลดลง 3 วันติดต่อกัน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องมาจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่ระบุว่า อุณหภูมจะอบอุ่นขึ้นในอีกหลายวันต่อจากนี้ ในขณะที่ตลาดคลายความวิตกกังวลที่ว่าภาวะน้ำค้างแข็งจะสร้างความเสียหายให้กับข้าวสาลี

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการพยากรณ์สภาพอากาศของสหรัฐในวันอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ