ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดร่วง 1.23% หลังราคาเอธานอลต่ำสุดใน 9 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.23% ปิดที่ 3.81 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 10.0925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.87% ปิดที่ 5.3775 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันเนื่องจากราคาน้ำมันเอธานอลของสหรัฐร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี ในขณะที่ปริมาณเอธานอลพุ่งสูงขึ้น และมีข้อมูลบ่งชี้ว่าการแปรรูปผลผลิตข้าวโพดสหรัฐประจำสัปดาห์ชะลอตัวลง

สำหรับสต็อกน้ำมันเอธานอลเมื่อวานนี้แตะที่ 20.24 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2556 ขณะที่นักวิเคราห์เชื่อว่าส่วนต่างกำไรจากการผลิตน้ำมันเอธานอลของสหรัฐนั้นจะพลิกลดลงในหลายสัปดาห์ถัดจากนี้

ด้านสัญญาถั่วเหลืองร่วงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบรายเดือนอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ต่อมาดีดขึ้นจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล สำหรับสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.หมดอายุเมื่อช่วงเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เป็นสัญญาที่มีการซื้อขายคึกคักมากที่สุด นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าแรงเทขายส่วนใหญ่เป็นการเทขายเพื่อหวังทำกำไร

ขณะที่พยากรณ์อากาศยังเผยให้เห็นแนวโน้มเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก โดยระบุว่าอาร์เจนตินาจะมีอากาศที่อุ่นและแห้ง ซึ่งเหมาะสำหรับพืชผลเป็นอย่างยิ่งหลังมีฝนตกไปเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่บราซิลจะมีฝนตกเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ