ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เหตุตลาดขาดปัจจัยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ โดยถั่วเหลืองร่วงลงหนักสุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 1.10% ปิดที่ 3.8375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 5.3375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 9.7675 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงเนื่องจากประเทศผู้ซื้อได้หันไปซื้อสินค้าจากอเมริกาใต้แทน ในขณะที่ยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆออกมากระตุ้นตลาด ในขณะเดียวกัน บราซิลจะเริ่มต้นการเก็บเกี่ยวและส่งออกในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับถั่วเหลืองมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่านายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศแผนอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนเข้าสู่เศรษฐกิจยูโรโซนผ่านทางการซื้อพันธบัตร แต่นักวิเคราะห์มองว่าการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลาจึงจะประเมินผลกระทบตามแผนของอีซีบีได้

ส่วนสัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่ระบุว่า ยอดการผลิตเอทธานอลในระหว่างสัปดาห์จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 287.8 ล้านแกลลอน เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศในอเมริกาใต้ค่อนข้างเหมาะสมต่อการเพาะปลูก การพยากรณ์ระบุว่า บราซิลจะมีสภาพอากาศชุ่มชื้นมากขึ้น และจะมีฝนตกหนักในภาคกลางและภาคเหนือของประเทศในอีก 5-7 วันข้างหน้า แต่จะไม่มีฝนตกในเขตมาโต กรอสโซ ซึ่งจะส่งผลให้การเก็บเกี่ยวในช่วงต้นฤดูเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนอาร์เจนตินาจะเข้าสู่ช่วงที่มีสภาพอากาศปกติในเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ