ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบหลังไม่มีดีมานด์จากเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองลดลงหลังเม็กซิโกเปลี่ยนไปซื้อจากประเทศอื่น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.8575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 5.27 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 9.735 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่ถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเนื่องมาจากอุปสงค์ในตลาดโลกได้เปลี่ยนมาอยู่ทางซีกโลกใต้ โดยมีรายงานข่าวว่า เม็กซิโกอยู่ระหว่างการเจรจากับปารากวัยเพื่อนำเข้าถั่วเหลืองแทนจากสหรัฐ และมีการขายถั่วเหลืองของปารากวัยจำนวน 1 คาร์โกให้กับเม็กซิโก ซึ่งโดยปกติจะเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองของสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่าสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังคงได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดค่าเงินดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆในตระกร้าเงิน ได้ปรับตัวขึ้น 1.22% ที่ระดับ 94.7140 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร

ทั้งนี้ สัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลง หลังจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดใจลดลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ