ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่ง ขานรับคำสั่งซื้อจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวผันผวน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งแรง ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่สองติดต่อกัน และสัญญาข้าวโพดปิดอ่อนแรงลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.62 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น3.25 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 4.98 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 8.63 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า จีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากสหรัฐ

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากแรงซื้อชดเชยการทำช็อตเซล ถึงแม้ว่าราคาส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐจะขาดศักยภาพด้านการแข่งขันก็ตาม

ส่วนสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า อุปทานเอทานอลปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยลบสำหรับสัญญาข้าวโพด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงแม้ว่าอุปสงค์เอทานอลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่สามารถชดเชยการเพิ่มขึ้นของผลผลิตเอทานอลได้

USDA ได้ปรับลดคาดการการใช้ข้าวโพดในการผลิตเอทานอลลง 75 ล้านบุชเชลสำหรับปี 2558/2559

อย่างไรก็ดี ตลาด CBOT ได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่งจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรมีราคาลดลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับรายงานการพยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่า สภาพอากาศจะแห้งแล้งมากขึ้นในช่วงอีก 8-15 วันข้างหน้าตลอดทั้งภาคกลางและภาคตะวันตกของบราซิล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกถั่วเหลืองสูงเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ