ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก จากคาดการณ์ดีมานด์สูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) สัญญาถั่วเหลืองและสัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีลดลงอย่างต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 3.7375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 4.715 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 8.8925 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นจากความหวังเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของอุปสงค์ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐได้เปิดเผยกฎระเบียบใหม่เมื่อวานนี้ โดยกำหนดให้ผู้จำหน่ายไบโอดีเซลและเชื้อเพลิงชีวภาพอื่นๆ ใช้ส่วนผสมเอทานอลในปริมาณที่สูงขึ้นในปีหน้า ข่าวดังกล่าวกระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับการนำเอาข้าวโพดและถั่วเหลืองมาใช้มากขึ้น เนื่องจากข้าวโพดและถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอลและไบโอดีเซลตามลำดับ

นอกจากนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งกระตุ้นแรงช้อนซื้อในตลาด

แต่อย่างไรก็ดี ราคาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของยอดสต็อก หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยภายหลังปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ข้าวสาลีได้รับการจัดอันดับดีถึงดีเยี่ยมที่ 55% ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ย. เพิ่มขึ้น 2% จากสัปดาห์ก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ