ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ วิตกการส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองและสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการส่งออก ในขณะที่สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้นในช่วงก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลประมาณการที่สำคัญ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.735 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 4.815 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 8.7675 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดจะเปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรทั่วโลกสำหรับเดือนธ.ค.ในคืนนี้ ตามเวลาในประเทศไทย โดยคาดว่ารายงานดังกล่าวจะปรับเพิ่มอุปสงค์ในข้าวโพดเพื่อการผลิตเอทานอลของสหรัฐ

AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยสินค้าการเกษตรในชิคาโก้ระบุว่า "รายงานอาจจะปรับลดยอดส่งออกข้าวโพดลง 50-100 ล้านบุชเชลและปรับเพิ่มยอดการใช้ข้าวโพดในการผลิตเอทานอลอีก 50 ล้านบุชเชล นอกจากนี้ คาดว่ายอดสต็อกข้าวสาลีและถั่วเหลืองจะไม่เปลี่ยนแปลง และคาดว่าตลาด CBOT จะได้รับแรงผลักดันจากยอดสต็อกข้าวโพด, ข้าวสาลี และถั่วเหลืองในตลาดโลกมากกว่า"

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกัน เนื่องจากคาดว่ายอดส่งออกถั่วเหลืองจะปรับตัวลดลงหากอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ ปล่อยค่าเงินลอยตัวหลังจากที่นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของราคาข้าวสาลีในภูมิภาคทะเลดำและยุโรปจะวันตก นักวิเคราะห์ระบุว่า ยุโรปมีปริมาณข้าวสาลีสูงกว่าสหรัฐ และมีโอกาสที่ USDA จะปรับลดคาดการณ์ยอดส่งออกลงอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ