ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบ จากข่าวรัสเซียลดภาษีส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง ในขณะที่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวในภูมิภาคอเมริกาใต้กำลังใกล้จะมาถึง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.55% ปิดที่ 3.6625 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 4.7175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 8.855 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวสาลีปิดร่วงหนักเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า รัฐบาลรัสเซียจะปรับลดภาษีการส่งออกข้าวสาลีในช่วงต้นปี 2559 ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น และเพิ่มแรงกดดันให้กับข้าวสาลีของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเนื่องจากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี และภูมิภาคอเมริกาใต้กำลังจะเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า โอกาสด้านการส่งออกเพิ่มของสหรัฐกำลังจะลดน้อยลงเมื่อบราซิลเริ่มต้นการเก็บเกี่ยวที่คาดว่าจะได้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงปลายเดือนธ.ค.-ต้นเดือนม.ค.นี้ รวมทั้งคาดว่าจะมีการส่งออกเป็นจำนวนมากในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาจะส่งผลให้อุปทานจำนวนมากจากอาร์เจนตินาทะลักเข้าสู่ตลาดโลกในอีกหลายเดือนต่อจากนี้

ส่วนถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากการคลายความวิตกเกี่ยวกับการขาดน้ำฝนในบราซิล ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตของบราซิล

บริษัทโกลบอล ฟอร์แคสท์ ซิสเท็ม คาดว่า จะมีฝนตกในระดับต่ำ-ปานกลางในอีก 48 ชั่วโมงตลอดทั้งภาคเหนือของบราซิลก่อนที่สภาพอากาศจะกลับไปอบอุ่นและแห้งแล้งไปอีก 5-7 วันหลังจากนั้น และมีสัญญาญบ่งชี้ว่า จะมีฝนตกในพื้นที่ดังกล่าวอีกในช่วงอีก 10-15 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ