ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดบวก รับราคาน้ำมันฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ในขณะที่ถั่วเหลืองลดลงเนื่องจากการเสนอขายตัดราคาของบราซิล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดทรงตัวที่ 3.7025 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 4.755 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 8.765 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งกระตุ้นความหวังที่ว่า อุปสงค์ในข้าวโพดอาจจะปรับตัวดีขึ้นหากโรงกลั่นเพิ่มส่วนผสมของเอทานอลที่ผลิตจากข้าวโพดในน้ำมันเบนซิน

นอกจากนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันยังช่วยหนุนราคาข้าวสาลีในการซื้อขายระหว่างวันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเล็กน้อยเนื่องจากยอดส่งออกที่ไม่สดใสหลังจากบราซิลซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของสหรัฐรุกตลาดอย่างหนักในทั้งด้านการผลิตและส่งออก โดยบราซิลเสนอขายถั่วเหลือง 0.43 ดอลลาร์/บุชเชล ต่ำกว่าราคาเสนอขายของสหรัฐสำหรับการส่งมอบในเดือนมี.ค.

ในขณะเดียวกัน รายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ม.ค. ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีปรับตัวลดลง 53% จากสัปดาห์ก่อน และ 31% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ ในขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดลดลง 10 จากสัปดาห์ก่อนและ 4% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลง 17% จากสัปดาห์ก่อนและ 5% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้ง 3 รายการต่างก็มียอดส่งออกที่ต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ