ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง 1% จากอานิสงส์ดอลล์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2016 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลี ถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดอ่อนแรงลงหลังปรับตัวขึ้นในวันก่อนหน้า ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 8.7675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 3.71 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 4.8 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวลง เนื่องจากเกษตรกรสหรัฐขายถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ขณะที่สภาพอากาศในอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นทวีปผู้ผลิตและส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก เอื้ออำนวยการเพาะปลูก

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเช่นกัน ภายหลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เผยปริมาณการผลิตเอทานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. ลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่สต็อกเอทานอลเพิ่มขึ้น 4.3% จากสัปดาห์ก่อน และเพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบรายปี ข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาข้าวโพดซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตเอทานอล

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ภายหลังข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของสหรัฐได้หนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป ซึ่งถือเป็นปัจจัยลบสำหรับดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ