ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์อ่อนหนุนถั่วเหลือง,ข้าวโพดปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีปรับตัวลดลง ในขณะที่ถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.6275 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 8.25 เซนต์ หรือ 1.75% ปิดที่ 4.625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 3.685 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เพราะได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของราคาข้าวสาลีในตลาดฝรั่งเศสและในภูมิภาคทะเลดำ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผู้ส่งออกมีแนวโน้มที่จะระบายสต็อกข้าวสาลีล็อตเก่าก่อนที่จะถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์

ส่วนการรายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ส่วนใหญ่จะสอดคล้องกับการประเมินทางการค้า

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดลดลง 17% จากสัปดาห์ก่อน แต่เพิ่มขึ้น 4% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ ยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลง 28% จากสัปดาห์ก่อนและลดลง 44% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองและสัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินสกุลดอลลาร์เมือเทียบกับเงินสกุลหลักในตระกร้าเงิน ร่วงลงมากกว่า 1% ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหนุนต่อสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ