ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดลบ ถั่วเหลือง-ข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐส่วนใหญ่จะไม่ได้รับความเสียหายจากคลื่นความร้อน ส่งผลให้มีปริมาณข้าวโพดในตลาดมากขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 3.5 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 3.4075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 4.1775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 10.125 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงเป็นวันที่สามติดต่อกันแล้ว เนื่องจากสภาพฟ้าฝนเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีการส่งออกลดลงด้วย ส่งผลให้สัญญาข้าวโพดดิ่งลงทำสถิติต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

นักวิเคราะห์ระบุว่า แรงขายทำกำไรจากกลุ่มผู้จัดการกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ก็ได้กดดันตลาดซื้อขายข้าวโพดด้วยเช่นกัน เนื่องจากเกิดการคาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยนั้นจะช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

สำหรับถั่วเหลืองนั้นได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มที่ว่า กลุ่มผู้ซื้อในต่างประเทศกำลังให้ความสนใจกับธัญพืชสหรัฐ หลังอาร์เจนตินาประสบกับภาวะขาดแคลนผลผลิต

ในส่วนของข้าวสาลีนั้น การทำชอร์ตเซลล์ (short covering) และแรงซื้อทางเทคนิคส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังถูกเทขายทำกำไรในการซื้อขายครั้งก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ