ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่ง หลังสหรัฐเผยส่งออกสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งแรง เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และการคาดการณ์ที่ว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีอากาศที่ร้อนอบอ้าวอีกรอบในสัปดาห์หน้า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 3.4275 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปืดที่ 4.0775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 2.56% ปิดที่ 10.03 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดในฤดูนี้หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดส่งออกถั่วเหลืองจำนวน 129,000 ตันโดยไม่ได้ระบุประเทศผู้ซื้อ ซึ่งเป็นการส่งออกในปริมาณตั้งแต่ 100,000 ตันขึ้นไปเป็นครั้งที่ 3 ในรอบหลายวัน

ทั้งนี้ เดือนสิงหาคมนับเป็นเดือนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผลผลิตถั่วเหลือง โดยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเติบโตของพืชนั้น จะเริ่มเย็นลงในพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ในสัปดาห์หน้า และอีกครั้งในช่วงกลางเดือน

สัญญาข้าวสาลีร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี เพราะได้รับปัจจัยลบจากปริมาณสต็อกจำนวนมากในตลาดโลก และอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ ย่างไรก็ดี ข้าวสาลีได้ปรับตัวลงในวงจำกัด เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งส่งผลให้การเพาะปลูกข้าวสาลีได้ผลผลิตลดลงในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ