ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวกจากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวลง หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากแรงขายทำกำไรในช่วงก่อนหน้านั้น ส่วนสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล หลังจากที่ก่อนหน้านั้นปรับตัวลดลงสู่แดนลบ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 3.42 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 4.4425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 10.145 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดคาดการณ์ว่า ปีนี้เกษตรกรสหรัฐจะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดได้มากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยกดราคาในตลาด ขณะที่การคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะมีผลผลิตในคลังเป็นจำนวนมากก็ได้กดราคาลงเช่นกัน โดยรัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ว่า ข้าวโพดคงคลังในประเทศสำหรับฤดูปี 2559-2560 นั้นจะแตะ 2 พันล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 41% จากฤดูกาลปัจจุบัน

สำหรับถั่วเหลือง รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขที่เป็นไปตามคาดหวัง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาถั่วเหลืองมากนัก รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองเก่า (old-crop) รอบสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 177,900 ตัน ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองใหม่ (new-crop) อยู่ที่ 1.598 ล้านตัน

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็เพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกตามอเมริกาเหนือและแถบทะเลดำนั้นมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ