ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก รับคาดการณ์คาดผลผลิตลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (9 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยรายงานอุปสงค์-อุปทานในวันนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 3.41 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปืดที่ 4.035 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 9.8025 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนได้ปรับโพสิชันการถือครองสัญญาก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์-อุปทานสินค้าเกษตรในวันจันทร์ โดย USDA มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดลงแต่ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลือง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตข้าวโพดจะอยู่ที่ 173.4 บุชเชลต่อเอเคอร์ ลดลงจากระดับ 175.1 บุชเชลต่อเอเคอร์ในการประเมินเมื่อวันที่ 2 ส.ค. และคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 49.2 บุชเชลต่อเอเคอร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.9 บุชเชลต่อเอเคอร์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า การเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์จะเพิ่มแรงกดดันต่อราคาธัญพืชมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมียอดสต็อกในปริมาณที่สูงอยู่แล้วและเกษตรกรลังเลที่จะนำผลผลิตออกมาขายในราคาที่ต่ำ

ไมค์ นอร์ท ประธานกลุ่มบริหารจัดการความเสี่ยงสินค้าโภคภัณฑ์กล่าวว่า ได้มีแรงช้อนซื้อทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนที่ USDA จะเปิดเผยข้อมูลในวันจันทร์ โดยผลผลิตจะเป็นตัวแปรที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อขายในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ