ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก ข้าวโพด-ข้าวสาลีขยับลงเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 3.3 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 3.995 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 9.505 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกเอกชนมียอดส่งออกถั่วเหลืองไปยังจุดหมายต่างๆประมาณ 110,000 ตัน ในปีการผลิต 2559-2560

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ถั่วเหลืองมียอดขายสุทธิกว่า 1 ล้านตันในรอบสัปดาห์ที่ 8 ก.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ในกรอบ 8 แสนถึง 1.7 ล้านตัน

ราคาธัญพืชปรับตัวลดลงเนื่องจากคาดการณ์กันว่าจะมีปริมาณธัญพืชล้นตลาด โดยคาดว่าจะมีข้าวโพดและข้าวสาลีทำสถิติสูงสุดในรอบ 29 ปีในปีหน้า ขณะที่รายงานติดตามการเก็บเกี่ยวข้าวโพดสหรัฐเผยให้เห็นผลผลิตไม่แน่นอน นักวิเคราะห์มองว่า ปริมาณผลผลิตเฉลี่ยในสหรัฐจะยังคงมากพอที่จะหนุนปริมาณธัญพืชในคลังให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งกลายเป็นปัจจัยกดดันตลาด

ราคาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลอ่อนแรงลง ขณะที่เทรดเดอร์มีความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อียิปต์สั่งห้ามนำเข้าธัญพืชที่พบร่องรอยของสารจำพวก ergot ซึ่งเป็นรา (fungus)

ปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกอยู่ในระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า นักลงทุนมีความวิตกเพิ่มขึ้นว่านโยบาย zero tolerance ของรัฐบาลอียิปต์ต่อสารจำพวก ergot นั้น จะทำให้ปริมาณข้าวสาลีโลกล้นตลาดอย่างยืดเยื้อ หลังเกษตรกรสหรัฐและพื้นที่อื่นๆมีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเป็นจำนวนมากในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ