ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดบวก จากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 3.4 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 4.0775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 14.25 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 9.755 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเนื่องจากแรงเทขายทำกำไร และการซื้อขายในตลาดปัจจุบันที่อ่อนแรงลง

เทรดเดอร์กล่าวว่า เกษตรกรในเขตมิดเวสท์ได้เทขายผลผลิตถั่วเหลืองอย่างหนัก ส่งผลให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อผลผลิตในตลาดปัจจุบันเพื่อขายเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ทำข้อตกลงส่งออกถั่วเหลืองไปยังโมรอคโคในช่วงปี 2559-2560 เป็นจำนวน 145,000 ตัน

สัญญาถั่วเหลืองที่ปรับตัวลงได้สร้างแรงกดดันให้กับสัญญาข้าวโพดซึ่งได้รับแรงหนุนจากรายงานปริมาณผลผลิตที่ไม่แน่นอนในช่วงก่อนหน้านี้ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถึงแม้จะมีรายงานออกมาว่าผลผลิตข้าวโพดในปีนี้อาจต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ แต่ปริมาณผลผลิตก็ยังคงสูงเกือบแตะระดับสูงสุด

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล อีกทั้งยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตข้าวสาลี หลังจากที่รัฐบาลอียิปต์ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายการนำเข้าข้าวสาลีที่มีเชื้อราเออร์กอต

ทั้งนี้ อียิปต์ได้ระบุว่า ทางการจะยอมรับซื้อข้าวสาลีที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราเออร์กอตในปริมาณ 0.05% หลังจากที่ได้ประกาศระงับการซื้อขายข้าวสาลีที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราชนิดดังกล่าวไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ