ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบ ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ 3.3675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 4.055 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 9.765 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงเนื่องจากมีความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวข้าวโพดในพื้นที่แถบ Farm Belt ซึ่งน่าจะหนุนให้ปริมาณข้าวโพดสหรัฐในคลังปรับตัวแตะสถิติสูงสุดในรอบ 29 ปีในปีหน้า ผลผลิตข้าวโพดนั้นมีแนวโน้มไม่แน่นอนนับตั้งแต่ที่สหรัฐได้เริ่มเก็บเกี่ยว ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยในรายงานของรัฐบาลสหรัฐที่คาดว่าจะมีการผลิตและผลผลิตทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นักวิเคราะห์มองว่า ขณะนี้เกษตรกรเริ่มรายงานผลผลิตเป็นจำนวนมากขึ้นเมื่อเก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆ

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเช่นกันตามสัญญาข้าวโพด ประกอบกับปริมาณข้าวสาลีในคลังสหรัฐที่มีอยู่มาก ซึ่งคาดว่าจะทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษในปีหน้าด้วย

ในขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีกระแสวิตกเกี่ยวกับสภาพฟ้าฝนในเขตมิดเวสต์ และความต้องการถั่วเหลืองจากสหรัฐ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนมีการส่งออกถั่วเหลืองทั้งสิ้น 391,000 ตันไปยังจีนและประเทศอื่นๆ

สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนเนื่องจากเกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำขังตามพื้นที่เพาะปลูกรายใหญ่ๆ เช่นรัฐไอโอวาและรัฐมินนิโซตา ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อผลผลิตถั่วเหลือง โดยพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนอาจเสียหายจากน้ำท่วม แม้ว่ายังมีการคาดการณ์ว่าจะยังมีการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองสหรัฐเป็นปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ