ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ เหตุวิตกผลผลิตสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2016 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เนื่องจากข่าวการเร่งการเก็บเกี่ยวทำให้นักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตที่มากเป็นประวัติการณ์ ในขณะข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย และข้าวสาลียังคงทรงตัว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.65% ปิดที่ 3.4825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 3.955 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 9.635 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดที่ปรับตัวขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากการทำชอร์ตเซล ในขณะที่ข้าวสาลียังคงทรงตัวเนื่องจากได้รับแรงซื้อทางเทคนิคและยังมีปริมาณผลผลิตจำนวนมากมาก

ด้านถั่วเหลืองนั้น กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า การเก็บเกี่ยวภายในประเทศได้เสร็จสิ้นไปแล้ว 26% เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แซงหน้าการคาดการของนักวิเคราะห์ซึ่งตั้งไว้ที่ 25% แต่ยังคงช้ากว่าการเก็บเกี่ยวโดยเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 27%

นอกจากนี้ ราคาถั่วลงที่ร่วงลงยังมีสาเหตุมาจากปริมาณถั่วเหลืองในสหรัฐที่ยังคงคุณภาพดีอยู่ถึง 74% และสภาพอากาศที่เป็นใจสำหรับถั่วเหลืองที่ปลูกในบราซิล

อย่างไรก็ตาม การส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐยังมีความหวัง หลังจากประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองอย่างอาเจนติน่ายืนยันว่าจะไม่ลดภาษีส่งออกในปีนี้และปีถัดไปอย่างที่ได้ให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รายงานของ USDA ระบุว่า การเก็บเกี่ยวข้าวโพดภายในประเทศได้เสร็จสิ้นไปแล้ว 24% เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ช้ากว่าการคาดการของนักวิเคราะห์ซึ่งตั้งไว้ที่ 25% และการเก็บเกี่ยวโดยเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 27% ในขณะที่การปลูกข้าวสาลีเสร็จสิ้นไปแล้ว 43% ช้ากว่าการปลูกโดยเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 45% และการคาดการของนักวิเคราะห์ซึ่งตั้งไว้ที่ 47% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ