ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพิชปิดผันผวน ก่อนการเปิดรายงานของ USDA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน ขณะที่นักลงทุนเริ่มปรับตัวล่วงหน้าก่อนการเปิดเผยรายงานผลผลิตของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 3.455 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 4.0725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 9.5425 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ ธัญพืชทั้งสามสามารถต้านทานแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับลงและเงินดอลลาร์ที่แข็งตัวขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่มักจะทำให้ธัญพืชสหรัฐได้รับความนิยมน้อยลงในตลาดโลก

ด้านข้าวโพดปรับตัวขึ้นเนื่องจากยังคงมีปริมาณอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยรายงานจากผู้ส่งออกเอกชนระบุว่า มีการส่งออกข้าวโพดไปยังประเทศที่ไม่ได้ระบุชื่อมากถึง 161,544 ตันในช่วงปีการเก็บเกี่ยว 2559-2560 ทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดเพิ่มมากขึ้น

ด้านถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อย ประกอบกับสัญญาในช่วงระยะเวลาอันใกล้ร่วงลง หลัง USDA เตรียมเพิ่มการประมาณการปริมาณผลผลิตถั่วเหลือง เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงเดือนส.ค.เป็นใจ ทำให้ผลผลิตอาจสูงขึ้นอีก โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขผลผลิตที่จะปรากฏในรายงานของ USDA จะอยู่ที่ 4.277 พันล้านบุชเชล มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.201 พันล้านบุชเชล

อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองในช่วงหลังยังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณอุปสงค์ที่มีอยู่ตลอด ซึ่งจะช่วยระบายปริมาณการผลิตที่มาจากการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุด

ด้านข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับแรงซื้อทางเทคนิคซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อเพื่อชดเชยชอร์ตเซล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ