ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลืองปิดบวกหลังราคาน้ำมันพืชในตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (14 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น นำโดยถั่วเหลือง หลังจากราคากากถั่วเหลืองในตลาดสปอตและราคาน้ำมันพืชในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 3.5425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 4.21 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ 0.65% ปิดที่ 9.5625 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดและข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อของกองทุนเนื่องจากปริมาณความต้องการข้าวสาลีองในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับปัจจัยหนุนจากการเสนอซื้อในระหว่างสัปดาห์จากซีเรีย อียิปต์ แอลจีเรีย และซาอุดิอาระเบียอีกด้วย

ถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันพืชในตลาดโลก ซึ่งรวมถึงราคาน้ำมันเรพซีดในมาเลเซียและยุโรป และราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งในตลาดสปอตในประเทศ

เทอร์รี เรลลี นักวิเคราะห์ของฟิวเจอร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า "ราคาน้ำมันถั่วเหลืองในต่างประเทศกระตุ้นให้มีการใช้กากถั่วเหลืองมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้น"

ทั้งนี้ ถั่วเหลืองส่วนใหญ่จะถูกแปรรูปเป็นกากถั่วเหลืองที่ใช้สำหรับเลี้ยงปศุสัตว์ ผลิตน้ำมันถั่วเหลือง ใช้เป็นอาหาร และผลิตน้ำมันดีเซลชีวภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ